Thứ Năm, 23 tháng 4, 2015

CÁCH CHỌN GÀ ĐÁ THEO ĐÒN LỐI PHẦN 3

CÁCH CHỌN GÀ ĐÁ THEO ĐÒN LỐI

5/GÀ XỐI MU LƯNG có 02 loại: 

    - Loại thứ nhất: dùng chân để xối- gà kỵ mã.(đá mu lưng). 
    - Loại thứ 02 E muốn nói đến ở đây là loại gà dùng cái mỏ của nó để xối; thực ra đây là từ địa phương, đúng ra phải kêu là : GÀ MỔ MU LƯNG mới đúng, nhưng quê E người ta kêu là loại gà như vậy, E cố giữ lại chút truyền thống quê hương mong các bác hiểu dùm. 
Trở lại với con gà MỔ MU LƯNG.

   Trước hết phải khẳng định rằng: đây là loại gà độc khó kiếm, nó hạ đối thủ theo 01 cách riêng biệt- đó là phát huy tất cả những gì ông trời ban tặng cho nó để hạ địch thủ một cách nhanh nhất. Không như những con gà thông thường dùng mỏ để mổ làm điểm tì tung ra đòn, con gà này vừa dùng mỏ để làm điểm tì - đá vừa dùng cái mỏ để mổ xuống mu lưng đối phương, làm cho đối phương mau mất sức, dẫn đến việc thua với cái mình đầy máu. 

    - Gà mổ mu lưng : Là loại gà mà khi giao đấu vào kèo, nó lấy mỏ mổ mu lưng của đối thủ, để vừa đá vừa day, dứt, giựt khiếm mu lưng con gà kia thủng 01 lỗ to toé máu, càng ra máu thì nó càng say máu mổ dữ hơn, khiến con gà đối phương mất máu; cộng với việc mổ ở trên lưng ngay phần dây chằng làm con gà kia càng suy kiệt nhanh- đây là hình thức cắt đứt dây nứng mà các sư kê vùng này thường gọi. 

    - Gà mổ mu lưng là loại gà cách tân của loại gà dớ(ôm đấm). gà dớ thì chỉ biết mổ phần này làm điểm tì để sút, con gà này quái hơn trước khi mổ làm điểm tì để tung ra cú đá nó phải mổ, dứt một hồi mới đá. lúc dầu với những cú mổ như vậy, viết thương chưa sâu, con gà kia ko thấy si nhê gì, nhưng càng mổ phần viết thương càng sâu, máu bắt đầu chảy là lúc với 01 cú mổ con gà Kia phải nhảy dựng lên- gần tương đương với 01 cú đá. Con gà mổ mu lưng, lại kèm theo kiểu đá dớ cứ vai lườn, cháng 03 nó oánh tới, mu lung thì ra máu, người thì nội thương, chạy lúc nào hổng hay. 

    - GÀ MỔ MU LƯNG thua thế những con gà sau: 
    + gà kiệu. 
    + gà lùi tát. 
 Tóm Lại
    GÀ XỐI MU LƯNG, là cách biến chuyển đòn thế theo cách phát huy tất cả những gì mình có để hạ đối thủ khi giao đấu. một con gà mổ mu lưng thực sự sẽ là nỗi kinh hoàng cho những con gà kèo bên, bên lên bên xuống, đâm lườn xỏ vĩa... với 01 cái mu lưng gánh toàn máu rất dễ dẫn đến suy kiệt bõ thế, đòn và kết cục là: gà thì huy chương bạc, chủ thì thua bạc mặt. 

Chiến Kê Việt Nam: Gà chọi tía chân vàng trạng 28c 


6/GÀ LÙI QUĂNG TẠT ĐÁ MÉ

- Ở MIỀN BẮC GỌI LÀ GÀ LÙI TÁT, XIN MẠO MUỘI NÊU RA NHỮNG HIỂU BIẾT VỀ LOẠI GÀ NÀY ĐỂ ANH EN CÓ CÁI NHÌN TOÀN DIỆN HƠN VỀ NHỮNG SỞ TRƯỜNG SỞ ĐOẢN, CŨNG NHƯ CÁCH ĐẶC TRỊ KHẮC THẾ LỐI CỦA NÓ. 

    Gà lùi quăng tạt đá mé: là loại gà mà khi giao chiến nó ít khi chịu vào kèo mà cứ dang ra xa lộ- ra mặt vừa lùi vừa đá quăng, dọc, hầu, hầu mé vào đối thủ. điểm đến của đòn đá loại này THƯỜNG là phần đầu gà, đôi khi cả cháng 03. 
NGOẠI HÌNH GÀ LÙI TÁT. 
gà lùi tát THƯỜNG có ngoại hình hơi nhảnh, mặt nhỏ, cần dài nhỏ và đặc, mình thon gọn, chân có phần cán nhỏ thon, bộ rả lớn và mót.thế đứng thường là sông cần lên- đứng giọt mưa. - HÌNH DÁNG, TƯỚNG TINH ĐẸP.
    ƯU ĐIỂM CỦA GÀ LÙI QUĂNG TẠT ĐÁ MÉ: 
- Gà lùi quăng tạt đá mé là loại gà có tốc độ chân đá nhanh, mạnh và chính xác, do điểm đến của đòn đá là phần đầu mặt nên dể làm cho đối phương phải nhập viện vào chuyên khoa tai mắt mũi họng.
- Gà lùi tát thuộc loại gà có nước gạn ghê gớm: tức là khi con gà kia bị dính đòn loạng choạng thì nó sẽ tung ra 01sơri đòn dồn đối thủ lùi lại phía sau- lúc này nó trở thành con gà TIẾN TÁT, có con gà khi giao đấu với loại gà này chỉ 01 lần trúng đòn bồi- liên hoàn cước là đã kêu ÁO ÁO chạy lun rồi. do đặc điển này nên gà quăng tạt đá mé thường ăn nhanh và ìt bị đòn. 
NHƯỢC ĐIỂM CỦA GÀ LÙI TÁT. 
- GÀ LÙI TÁT, có thân hình nhảnh ko được liền lạc cho lắn nên khả năng đứng khuya chịu trận hơi kém, 
- do liên tục ra đòn ít có thời gian làm thế nghỉ ngơi. nên nếu nước nuôi hơi kém là nó dễ tụt hơi, ko nhun 01 số loại gà khác dùng thế để nghỉ ngơi lấy sức. 
- gà lùi tát kém chịu nhất là phần cháng 03 nên khi bị khui vào vị trí này nó dễ bị mất bánh lái. 
THẾ ĐẶC TRỊ GÀ LÙI TÁT:
   Gà lùi tát sở trường của gà lùi tát nên loại gà đặc trị là gà kiệu. giao đấu với gà kiệu là nó sẽ mang sở đoản của minh ra để thi đấu với sở trường gà người- ít có cơ hội mang về vinh quang. 
   TÓM LẠI: GÀ LÙI TÁT là loại gà hay ăn nhanh và ít bị đòn, tuy nhiên khả năng chịu đòn hơi kém; loại lùi tát này hiện nay được các Sư Kê phía Bắc ưa chuộng hơn miền trong. 
xin chia sẻ cùng anh em.

    7/Gà có thế bên lên, bên xuống:
là loại gà khá phổ biến chiếm tới hơn 70%. những con gà với thế thực sự bên lên, bên xuống: kèo lên thì đá xỏngang khi xuống thì vào dĩa đá dĩa(vĩa). gà với thế như vậy cũng ít lâm thế nhiều loại gà: VD như nếu đá với con gà kèo 02 bên thì thường khi bên lên nó kèo rất chắc có thể tranh được với con kia. khi sang bên xuống nó liền chui vào dĩa và đá dĩa. 
GÀ BÊN LÊN, BÊN XUỐNG THƯỜNG CÓ CÁC LOẠI SAU. 
   - GÀ Một bên lên, môt bên xuống chui vào đá dĩa như đã đề cập ở trên. thế gà này theo tôi thuộc loại gà hay; tuy nhường đối thủ 01 bên nhưng ko phải là nhường đòn mà là nhường thế để đá thế khác: đá phá dĩa. 



Gà chọi mơ vs ô hội lim 

   - Gà một bên lên kèo đá xỏ ngang, một bên xuống kê đầu cho thiên hạ đá. loại này thường đá to đòn(to cái). nhưng do 01 bên đưa đầu cho thiên hạ sút nên ko được các Sư Kê chọn nuôi. gặp gà loại này nếu muốn nuôi thì gà phải có tuyệt chiêu riêng hạ đối thủ ở những đòn wết định thì chủ mới chọn nuôi. 
   - Gà một bên lên đá xỏ ngang, một bên chạy xuống (chạy wuần ngay bên chân đối thủ). đây có thể liệt vào dạng gà thế vì bên lên gà thường đá xỏ ngang rất nhanh, còn bên xuống hễ đối thủ nắm được là nó nhấn vào chạy nhanh khiến đối phương có khi tréo chân ngã xuống chỉ wa 01 đến 02 hồ là nó khiến dối thủ mất lực khó còn sức mà chiến đấu. lưu ý là con gà này đúng nghĩa là khi xuông nó phải chạy cho nhanh và sát vào chân đối thủ thì mới đúng, còn ko là thuộc loại khác. 
  - Gà một bên lên, một bên xuống để cái đầu và 1/3 cái cần ngay vai (trái chanh) của đối thủ. loại này chơi được vì nó chỉ thua gà đá xỏ ngang thiện nghệ (gọi là đánh chặn; loại này con nào bỏ xuông lơ mơ là nó chặn đến đâu đá tơi tả đến đó) còn con nào đá xỏ ngang hơi chậm là khó giết được nó lắm.

Xem tiếp: Cách chọn gà đá theo lối đá phần 1
Xem tiếp: Cách chọn gà đá theo lối đá phần 2
Tag: chon ga da, chon ga theo loi da, chọn gà chọi, chọn gà theo lối đá.
                                           Thank You For Reading

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Viết Nổi Bật Nhất

Bài đăng phổ biến