Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

CÁCH CHỌN GÀ ĐÁ THEO ĐÒN LỐI PHẦN 4

CÁCH CHỌN GÀ ĐÁ THEO ĐÒN LỐI

8/GÀ QUẦN LÀ GÌ? GÀ QUẦN LÀ CON GÀ KHI GIAO ĐẤU NÓ ĐỂ CÁI ĐẦU SÁT PHẦN CHÂN CỦA ĐỐI THỦ VÀ CỨ THẾ CHẠY Ở CẢ 02 BÊN 
Có bao nhiêu loại gà quần? 
   - Gà quần đúng nghĩa: là loại chạy 02 bên vùn vụt như chạy lồng vậy, khi ra mặt, thì đá 02,03 cái rồi lại xuống chạy tiếp. 
   - Loại này ít có và hết sức nguy hiểm, gà kèo đá xỏ ngang, hầu, hầu mé, đâm lườn xỏ vĩa(dĩa), thậm chí đôi khi cả gà kiệu. gặp phải con này cũng lâm thế chào thua. Vì con gà này ít để con gà khác nắm được cái đầu, nếu con gà kia nắm được cái đầu thì nó đẩy cả thân người của mình vào đối thủ và chạy khiến cho đối thủ nếu giữ ko thả ra phải tréo chân mà ngã. 
   - Độc chiêu của loại gà này là ra cái dọc đá vào cháng 03- đá phá cốt, hoặc có con quần ra sau đá mu lưng từ sau tới. đòn này dễ dẫn đến việc đối thủ tử tại chỗ. 
   - Loại vừa quần vừa chui vào đá vĩa: là loại gà khi chui đầu xuống nếu ko bị con gà kia nắm nó sẽ vào dĩa đá. 
   - Loại này khi giao đấu nếu ai ko hiểu hết về thế sẽ lầm nó là con gà kê 02 bên đá dĩa. Loại thế này có nguy hiểm nữa là nó phá dàn dĩa (cánh) rất nhanh và khiến gà đối phương mau mất sức, thường bằng những cú đá phá 02 trái cánh của đối thủ. khiến con gà kia bạch ngực (dở 02 cánh ra 02 bên, hoặc thả lòng thong cánh 02 bên) mất thăng bằng, ko tấn công đối thủ bằng nhửng đòn đá nặng do mất lực. 
   - Nhược điểm của loại này là gặp con gà đá dớ thì coi như tiêu đời. vì nó chạy ko nhanh bằng con gà quần chính hiệu nên dễ bị con gà dớ mổ vào cánh, mu lưng đá.

   - LƯU Ý: con gà quần rất dễ bị cho là con gà kê 02 bên, và nó có nhược điểm là phải được nuôi thật tốt, nếu ko khi ko đủ sức khoẻ để chạy thì nó sẽ thành con gà kê cho con kia đá(nếu nuôi đủ sức thì có đến hồ mấy nó cũng ko kê và đá với thế cũ). việc xác định con gà quần hay ko đòi hỏi phải có cái nhìn, quan sát tường tận khách quan tránh đánh giá sai về con gà quần- một trong nhiều loại thế gà rất khó trị. Gà quần thì thường thua gà đá dớ (ÔM ĐẤM). Tôi nói ờ đây là nói 02 con gà giao đấu chân đá như nhau và thua ở thế (lối) mà thôi. 

   - CON GÀ QUẦN CÓ 01 ƯU ĐIỂM NỮA LÀ KHI ĐÚC MÁI NÓ RA CON ĐÈ LÊN 02 BÊN RẤT CHẶT, NÊN VIỆC CÓ 01 CON GÀ QUẦN KO NHỮNG GIỎI GIAO ĐẤU MÀ CẢN MÁI CŨNG KO CHÊ VÀO ĐÂU ĐƯỢC, DO CON CỦA NÓ THỪA HƯỞNG ƯU ĐIỂM LÀ NHANH CHÂN, NHẬM MỎ.



9/ Gà Đá Đầu Mặt: 
   - Chơi và chọn gà nòi thì mỗi người mỗi ý, người thì chọn gà đá tang trong đá trong mình, người thì chọn gà đá mồng mặt đầu cổ.... mỗi loại gà với cách đá và điểm đến của đòn đá đều có những ưu khuyết điểm riêng và nếu biết khai thác tốt điểm yếu của đối phương thì bạn sẽ nắm được phần thắng nhiều hơn trong trận chiến. 
   - GÀ ĐÁ CHỐT MẶT, là 01 loại trong gà đá đầu mặt; điểm đến của đòn đá là phần mỏ, mắt, mũi,mồng. 
   - Ưu điểm của loại gà đá chốt mặt: 
   + Gà đá chốt mặt là loại gà thường có tốc độ chân đá nhanh, chính xác(tin) và do điểm đến của đòn đá là phần mỏ, mắt, mồng, mũi nên dễ làm cho đối phương bị tê mỏ, quáng mắt(mắt mở mà ko thấy đường) và xuất huyết phần chốt mặt- ra máu nhiều, dẫn đến bỏ đòn và giao của cho đối thủ một mình 01 ngựa, hậu quả là về nhì- huy chương bạc. 
   + Gà đá chốt mặt thường giải wết đối thủ trong thời gian ngắn. 
   + ngoại hình của con gà đá chốt mặt. 
   Gà đá chốt mặt thường có thân hình nhảnh (hơi mảnh) mình,cồ dài, mặt nhỏ,chân thon, đùi to vừa phải, quản dài và nhỏ, các ngón nhỏ và mót dáng đi thanh thoát, miệng rộng, mỏ vừa phải (thường là Mỏ Trơn). 
   - Nhược điểm của gà đá chốt mặt. 
   + Do ngoại hình hơi mảnh nên khả năng gáng đòn của gà đá chốt mặt kém hơn so với loại gà đá tang trong- thân hình liền lạc, vì vậy gà đá chốt mặt nếu phải thi đấu kéo dài thì sẽ gặp bất lợi. 
   + Thế lối của gà đá chốt mặt thường phải ra dọc đá hầu, hầu mé nên gà này cần phải có không gian rộng mới ra đòn liên tục được(có nhưng rất ít gà đá chốt mặt có khả năng xử lý trong không gian hẹp). Như vậy nếu con gà nào kèo chặt, đâm lườn, xỏ vỉa kín kẽ thì gà đá chốt mặt rất khó phát huy sở trường của mình. 
   + Khi giao dấu với những con gà có thế như trên thường là những con gà đá trong mình, thì gà đá chốt mặt rất nhanh bị mất bánh lái đá cứng mình, đến khi ra dọc cũng không còn sức để đá nữa, nên thua là khó tránh khỏi. 
   TÓM LẠI: 
   Gà Đá Chốt Mặt: Là một trong nhiều loại gà hay, nếu đúng thế thần thì nó giải quyết đối thủ nhanh và ít bị tang, nhưng do ngoại hình mảnh nên khả năng chịu đòn hơi kém, gà đá chốt mặt cần có không gian để phát huy hết sở trường của mình. Gà đá chốt mặt nếu đúng thật sự (vào đúng thế)thì khi giao đấu chỉ cần trong 01 hồ là gà đối phương phải gửi phần mỏ, mắt đi trung tâm tai mắt- mũi họng để phẫu thuật ngay. Hiện nay ở phía Bắc các sư kê thích loại gà đá đầu mặt nhiều hơn ở phía Nam. 



10/Gà Cưa Đè.
   Tìm một con gà kèo đè(cưa cần) theo đúng nghĩa của nó rất khó tìm, tức là gặp con nào dù to nhỏ lớn bé khi đã giao đấu với nó, nó đều kèo lên 02 bên để đá. Trên thực tế, có thể gặp một số loại gà mà Anh Em thường gọi là kèo 02 bên. 
   - Gà kèo đẩy: là loại thế, khi giao đấu vừa kèo vừa đẩy đối thủ vừa đá có lẻ đây là loại gà kèo mà bất cứ người nào chơi gà đều thích. Nó giải quyết trận thắng nhanh và ít bị đòn trừ trường hợp gặp mấy con ôm đấm thiện nghệ(gà kèo đẩy nó bên này thì nó ôm đầu cánh bên kia đá vào cháng 03, chuyển qua bên khác thí lại ôm đầu cánh bên này đá). 
   - Gà kèo đè: gà tranh kèo làm thế, nếu con nào tranh với nó thì nó chú trọng đến việc tranh kèo hơn là đá. 
   - Gà vừa kèo đè vừa chạy 02 bên vai: Là gà nếu con nào thua thế nó sẽ kèo lên đá. nhưng nếu con nào thế,bến quá tốt nó lại chuyển qua chạy 02 bên bằng việc tì cổ vào vai đối thủ chạy không cho đối thủ đánh, cứ nắm được là nó chạy vùn vụt. Loại này thằng thế luôn cả con gà kèo đẩy. Ở trong Ninh Thuận gọi loại này là gà thế, tức là ko thua thế nhiều loại gà. ANH EM chơi gà thích nhất loại này,nhưng tìm hơi khó. 
   - Gà kèo đè và nhường kèo 01 bên, nói như vậy vì thông thường khi giao đấu nó kèo lên trên(10 con thi nó đè hết 08). Nhưng khi gặp con nào cứng kèo hơn nó nhường một bên xuông chui vào dĩa đá. LOẠI GÀ NÀY LÀ LOẠI GÀ LÀM ANH EM DỄ MẤT LÒNG NHẤT.
   - Ví dụ khi bán gà người bán nói nó kèo 02 bên, nhưng khi mua về người mua kiếm con gà kèo thật tốt để thử thì nó lại nhường 01 bên, vậy nên mới nói đây là loại gà dễ xa nhau lắm. 
   - GÀ KÈO ĐÈ hiện nay nói chung là loại gà được chuộng nhất, bến bờ tốt, chân đá hay ít bị đòn(trừ trường hợp gặp những con gà khắc thế). Tôi chia sẻ với Anh Em để phần nào giải thích việc bán gà mà nói ko được chính xác 100%.nếu xảy ra trường hợp gặp con gà ko như ý thì cũng dễ thông cảm với nhau hơn. mong Anh Em góp ý kiến. 

11/GÀ TRỤ:
   - LÀ KHẮC TINH CỦA CON GÀ KIỆU(ĐÒN XE, HỒI MÃ THƯƠNG), nếu nhìn bề ngoài thì con gà trụ ko có nhiều điểm khác biệt so với các con gà đá thế khác nên nhìn ngoại hình thật khó ai có thể đoán ra 01 con gà trụ. 
theo kinh nghiệm: Thông thường thì con gà trụ có thế đứng giọt mưa thân hình dài liền lạc, 
   - GÀ TRỤ:là thế gà khá đặc biệt và chỉ khi đá với con gà có đòn xe thực thụ thì mới biết nó là gà trụ, còn nếu đá với con gà kiệu lỡ thì cũng khó phân biệt được. 
   - Khi giao đấu với con gà hồi mã thương, hết hồ giao tống là con gà đòn xe nó chạy như 01 con ngựa quanh trường. Nhưng con gà trụ lại k có ý định chạy theo để mà tự kết liễu đời mình như những con gà có thế đá khác, thay vì chạy theo nó lại đứng chỗ túc mái hoặc ăn những thức ăn rơi trên mặt trường gà như trêu ngươi con gà kiệu, gà kiệu thấy đối thủ ko đuổi theo, thì theo bản năng nó quay lại đá,vừa tới nơi con gà trụ đã chuẩn bị sẵn dộng cho nó mấy dộng, nó lái chạy và cứ thế nó tự thua. 
   - Chứng kiến nhiều con gà kiệu đá, phải nói rằng nếu như là gà kiệu thật sự lâm trận thì khó có con gà nào khắc lối của nó tốt như con gà trụ. 
   - Gà kiệu thật sự khi giao đấu nó chạy với tốc độ chóng mặt THI THOẢNG THẤY GÀ ĐỐI PHƯƠNG LƠ ĐÃNG HOẶC CÓ DẤU HIỆU HỤT HƠI, nó quay lại đá mấy cái và lại chạy ít nhất trong 02 hồ trở lên(45 phút) khi thấy con gà kia mềm nhũn, cánh sát đất đi theo nó từng bừớc nặng nề là lúc nó đứng lại kết thúc trận đấu(do 01số bạn lầm tưởng con gà kiệu lỡ, gà do bức lối sinh thế là con gà kiệu đây là 01 sự nhầm lẫn kể cả 01 số bạn cho con gà mở biên ra đá mé cũng là gà kiệu). 



   - Có thể nói con gà trụ, Anh Em chơi gà cũng ít ai được chứng kiến tận mắt nó thi đấu ra sao? bản thân tôi cũng chĩ chứngkiến 01lầntrong từng ấy năm chơi gà. 
   - Gà trụ thì thắng con gà kiệu 01 cách rất thuyết phục, nhưng nó vẫn thua thế con gà kèo 02 bên, gà dớ, dâm lườn xỏ vĩa, gà mã kỵ(với chân đá, chẳng ngang nhau). 
   - Như vậy, con gà trụ nếu tính theo chọn lọc tự nhiên (thế lối) thì nó là kẻ huỷ diệt của con gà kiệu, gà kiệu gặp nó là cầm tới 90% phần bại. Nhưng gà trụ là con gà cực kỳ hiếm có nên hiện nay có rất nhiều sư kê thích dùng loại gà kiệu để mang đi thi đấu,xui lắm,thật hết thời mới gặp ngay ANH GÀ TRỤ- MỘT LOẠI GÀ ĐẶC TRỊ GÀ KIỆU.

Xem tiếp: Cách chọn gà đá theo lối đá phần 1
Xem tiếp: Cách chọn gà đá theo lối đá phần 2
Xem tiếp: Cách chọn gà đá theo lối đá phần 3
Xem tiếp: Cách chọn gà đá theo lối đá phần 4
Tag: chon ga da, chon ga theo loi da, chọn gà chọi, chọn gà theo lối đá.

                                        Thank You For Reading

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài Viết Nổi Bật Nhất

Bài đăng phổ biến